Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2015

Bí mật của "Nhìn thấy chính mình"

Review cuốn “Lư Tô Vỹ - Con không ngốc, con chỉ thông minh theo cách khác”
Tác giả: Lư Tô Vỹ

Hình như đây là thứ 3 hay thứ 4 gì đó mình đọc sách về phương pháp giáo dục trẻ của Trung Quốc. Riêng có cuốn này, đọc xong muốn viết dài dài chút bởi nó đọng và gợi cho mình khá nhiều suy nghĩ…

“Lư Tô Vỹ - Con không ngốc, con thỉ thông minh theo cách khác” là tự truyện của cậu bé Lư Tô Vỹ - bị sốt bại não khi còn nhỏ. Do gia đình không phát hiện sớm và thiếu cơ sở y tế nên 1 phần não bị hỏng, khiến một số khả năng bị mất đi, kỹ năng không còn tồn tại. Thế nhưng nhờ có sự cố gắng của ba mẹ, của anh chị em trong gia đình, của thầy cô giáo… từ 1 học sinh chỉ có 70 điểm IQ đã trở thành một người rất thành đạt trong cuộc sống cả tinh thần và vật chất.

Với 1 người bị thiểu năng trí tuệ thì việc thi đỗ đại học là 1 điều kì diệu lớn lao. Chắc chắn có phép màu ở đây. Phép màu chỉ đến khi đã dành trọn tâm trí cho một việc gì đó và đã cố gắng đến kiệt sức vì nó. Giờ mình mới nói đến mục tiêu ở đây là học đại học. Đợt thi đại học vừa rồi (năm nay là kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia) các em thi cứ thi, cha mẹ lo lắng cứ lo lắng, dân chủ quá trớn thì năm nào cũng gào lên cái bài học đại học làm khỉ gì cho phí hoài công sức – thời gian – tiền bạc của cha mẹ… Trong các câu chuyện của mình với khách hàng (chủ yếu là giám đốc, CEO các doanh nghiệp, startup) luôn có 1 phần đề cập đến giới trẻ và sự học, chưa ai trong số họ phủ nhận những gì họ nhận được sau khi kết thúc quá trình học đại học ở Việt Nam và họ đều nhận định “Có học vẫn hơn”. Cái học để có kiến-thức-nền là điều cực kỳ cần thiết để sau này có cái văn-hóa-nền. Một người có văn hóa nền ứng xử rất hay, sống thành thật, khôn ngoan (chứ không phải khôn lỏi) và mọi hành động luôn chứa sự đồng cảm! Một người như vậy chắc chắn sẽ đạt được thành quả! Thử đi rồi tin!


Trước đây mình cũng từng vật vã đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi tìm mục đích sống. Tìm hoài không ra cho đến một ngày mình quyết định không tìm nữa. Giờ với mình, sống vì điều gì không quan trọng khi mình quyết định việc mình sẽ sống như 1 cái cây. Chỉ cần là 1 cái cây không cần nguồn gốc, có thể hoa không đẹp, quả không ngon, tán không to, thân không lớn… nhưng chắc chẵn sẽ có bóng mát. Được ngồi nghỉ dưới bóng mát thật tuyệt! Mình sống như thực vật vậy, nên mình rất ngưỡng mộ những bạn có nguyện vọng muốn đem sức mình cống hiến cho tương lai đất nước, muốn giúp đỡ mọi người… Lư Tô Vỹ tình cờ phát hiện được mục đích sống của ảnh khi ảnh đọc sách của Osho, rằng muốn hiểu  người trước tiên phải đi sâu vào bản thân mình, rằng mấy khóa học hướng dẫn trả tiền hay  những buổi hội thảo này nọ sẽ không đưa được bạn đến với con đường đúng đắn. Mình cũng thích đọc sách của Osho lắm! Mình sẵn sàng share ebook sách của Osho cho mọi người!

Khám phá bản thân là một quá trình vừa lâu vừa dài, có người tới đích có người không. Nhưng chắc chắn một điều là ai cũng đi trên con đường lấp lánh ánh hào quang. “Nhìn thấy chính mình” là keyword quan trọng nhất. Chúc bình an và may mắn!


Tải ebook PDF "Lư Tô Vỹ - Con không ngốc, con chỉ thông minh theo cách khác" tại đây

Tải ebook "Tình yêu - Tự do - Một mình" của Osho tại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét