Thứ Năm, 9 tháng 7, 2015

Osho trong Tình yêu - Tự do - Một mình


Review "Tình yêu - Tự do - Một mình"/(Love, free, alone)
Tác giả: Osho

Mất khá lâu để mình đọc xong cuốn sách này. Một phần không phủ nhận đó là không có thời gian. Một phần là đọc vừa "ngấm" nên cũng lâu.

Khi đọc cuốn này sẽ bắt gặp nhiều quan điểm sống "lạ" với cuộc sống hiện tại. "Lạ" nhưng thú vị mà khó để thực trong cuộc sống này.

Ví du như về tình yêu. Osho cho rằng chỉ hai người thiền mới yêu được nhau. Với ông thiền là ở một mình, đi sau vào tự do của một mình mình và cảm thấy an lạc từ nó. Khi bản thân mình cảm thấy an lạc thì yêu mới đem được sự an lạc cho người khác.

Khi mình cảm thấy an lạc từ sự tự do mình thì mình cũng sẽ để cho người mình yêu cảm nhận sự an lạc từ sự một mình. Nếu một lúc nào đó người tình muốn ở một mình thì đó không phải là sự rũ bỏ mà là họ muốn quay về bản thân họ để sau đó tiếp tục tràn trề tình yêu thương với mình.

Khi trong yêu có thiền thì tình yêu là hoàn toàn tuyệt đối tin tưởng. Nghĩa là sẽ cảm nhận được sự an lạc từ nụ cười của người tình với người khác. Nụ cười là tốt còn với ai thì không quan trọng. Ở trong niềm vui là tốt, còn vui với ai là điều không quan trọng. Điều này trái ngược với quan điểm yêu hiện đại.

Với Osho thì yêu cũng như thở. Thở là để duy trì sự sống của thể xác thì yêu là duy trì sự sống của tinh thần. Không thể ngừng thở cũng như không thể ngừng yêu. Thế nên không thể nói với người tình rằng “Không được cười với ai khác”. Vì câu này cũng tương tự như câu “Chỉ được thở ở bên tôi”. 

Với sự “bé nhỏ” của bản thân thì mình không biết là quan điểm này đúng hay sai, chỉ thấy nó thú vị và đã dùng sự trải nghiệm của bản thân để thấy nó càng thú vị hơn!

Tải ebook PDF tại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét